Pages

Friday, April 22, 2011

Bí quyết nấu chè đỗ đen ngon

Hè đến, khí trời oi nồng, một ly chè đậu đen với chút đá làm mát cả ruột người thưởng thức.

Hồi còn đi học, chiều chiều thả bộ ra chợ Chiều thế nào cũng phải " làm " một ly chè đậu đèn. Hạt đậu mềm, dẻo như tan trong miệng. Nước cốt dừa béo lựng thêm mấy sợi bột khoai " dzai dzai" làm cho người ăn như không muốn dứt ra khỏi ly chè.

Coi vậy mà món chè này cũng có nhiều cách nấu và cũng nhiều cách ăn. Chè đậu đen ăn nóng,  không có nước dừa ; chè đậu đen ăn lạnh với đá, bột khoai, nước dừa. Kiểu nào cũng "đã"
!


Dù kiểu nào thì nấu chè cũng có những bước cơ bản sau đây:

1.  Rửa đậu cho sạch, loại bỏ hạt lép, mọt, ...

2.   Ngâm đậu 1 giờ trước khi nấu ( có thể dùng nước lạnh hoặc nước ấm). Sau đó bỏ nước ngâm này đi.
3. Cho nước ngập đậu chừng 1 lóng tay , đun sôi , để lửa riu riu ( 15') . Nước cạn cho thêm ( chừng 3 lần), thấy các hạt đỗ hơi nứt các kẽ và mềm là được . Thỉnh thoảng hớt bọt cho sạch.

Cách này áp dụng cho đậu đen hạt to , ăn dẻo bùi.
4. Gạn hết nước để riêng ra.
5. Cho đường vào nồi đậu ( thường 200g đậu + 200g đường) xào cho tới khi đường tan đậu ráo nước, đường trắng bám quanh đậu là được.
6. Cho nước đậu + thêm nước ( 5 chén nước) + 3 lá dứa vào nấu lại cho sôi rồi cho đậu vào là được.
Có thể cho thêm bột khoai ( ngâm cho nở trước) vào cùng lúc nấu nước. Cho chút xíu muối để vị ngọt thêm đậm đà.
Nước cốt dừa chừng 1 chén.



Đậu đen xanh lòng, hạt nhỏ, ăn bở, bùi
 Không xào đường ( xào sẽ bị chai). Khi đậu chín mềm, cho thêm nước ( 5 chén), bỏ đường, dằn chút muối, nấu sôi lại là được. Chè đậu đen xanh lòng ăn nóng, không ăn với nước cốt dừa, hay đá vì món chè nóng này vừa là thuốc, vừa để người ăn cảm nhận được vị bở bở, bùi bùi của loại đậu này. Tốt nhất là nấu với đường phèn.

Thật ra chuyện đường và nước tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người mà gia giảm. Tạo mùi thơm cho chè cũng tùy ý có thể cho lá dứa hay hoa bưởi.

http://www.muivi.com

0 comments:

Post a Comment